A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác phối hợp liên cấp giúp trẻ Mẫu giáo 5 tuổi có kỹ năng tiền tiểu học

Có thể nói đi học lớp Một ở trường Tiểu học là bước ngoặt trong cuộc sống, là sự chuyển đổi qua một giai đoạn mới đối với trẻ. Việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng vào lớp Một cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi có ý nghĩa vô cùng quan trọng, khi có tâm thế tốt, trẻ sẽ tự tin, mạnh dạn và học tập tốt ở các bậc học tiếp theo....Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, trẻ nghỉ học nhiều, Trường Tiểu học Vạn Phúc đã có sự hỗ trợ tuyệt vời đối với các con học sinh lớp Mẫu giáo lớn trường Mẫu giáo Chim Non để giúp các con có được kỹ năng tốt sẵn sàng đi học lớp 1.

Lý do cần chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp Một

- Sự chuyển đổi hoạt động chủ đạo của trẻ: Tại trường mầm non, hoạt động chủ yếu của trẻ là vui chơi “học bằng chơi, chơi mà học”, trẻ hoạt động thoải mái, không bắt buộc, gò bó; từ hoạt động vui chơi hình thành ở trẻ những kỹ năng, phẩm chất theo đặc trưng lứa tuổi... Tuy nhiên, khi bước vào lớp Một “học” là hoạt động chủ đạo.Việc học là bắt buộc, được tổ chức chặt chẽ, có mục đích, có kế hoạch và có ý nghĩa xã hội. Mỗi học sinh phải cố gắng, tự giác và có tinh thần học tập mới có thể đạt được kết quả tốt.

- Sự thay đổi mối quan hệ của trẻ với giáo viên trong nhà trường: Tại trường mầm non, trẻ được cô chăm sóc chu đáo, quan hệ giáo viên với trẻ mang tính chất mẹ - con. Khi vào học lớp Một, quan hệ giữa giáo viên với trẻ mang tính chất thầy - trò; trẻ phải tuân theo các yêu cầu và quy tắc sinh hoạt của nhà trường. Đồng thời, tại trường mầm non trẻ lớp 5 tuổi lớn nhất trong các khối lớp nhưng khi vào trường tiểu học, khối Một là khối nhỏ nhất trong trường dễ dẫn đến tâm lý lo lắng, nhút nhát, rụt rè...

- Tầm quan trọng trong việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp Một: Việc chuẩn bị về mặt tâm lý là một tiền đề cần thiết, quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại, sự tự tin hay lo sợ ở trẻ, nếu chưa được chuẩn bị đầy đủ dễ dẫn trẻ đến nguy cơ thất bại, chán học, sợ đi học. Ngược lại, nếu trẻ được chuẩn bị các điều kiện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kĩ năng xã hội và tâm thế, trẻ sẽ dễ dàng thích ứng với những điều kiện mới của môi trường học tập ở trường tiểu học.

     Do ảnh hưởng dịch Covid-19 kéo dài khiến trẻ mầm non không được đi học trực tiếp, đặc biệt là trẻ mẫu giáo 5 tuổi bị thiếu hụt các kỹ năng chuẩn bị vào lớp 1 khi nghỉ phòng dịch ở nhà. Trăn trở này đã được gỡ một phần khi các con được đi học trực tiếp nhưng thời gian 1,5 tháng là quá ngắn. Trên tinh thần yêu trẻ như con, với trách nhiệm của những nhà giáo mẫu mực, Ban giám hiệu 2 trường Tiểu học Vạn Phúc và Mẫu giáo Chim Non đã ngồi lại bàn bạc với nhau để xây dựng chương trình kế hoạch giúp trẻ có được kỹ năng tiền tiểu học một cách hiệu quả nhất. Theo đó, trường tiểu học Vạn Phúc sẽ bố trí giáo viên giàu kinh nghiệm của khối  lớp Một sang hướng dẫn cho trẻ 5 tuổi trường Mẫu giáo Chim Non 1 tuần 2 ca các kỹ năng cần thiết mà học sinh lớp 1 cần có. Giáo viên lớp Mẫu giáo Lớn của trường MG Chim Non có nhiệm vụ hỗ trợ giúp đỡ giáo viên Tiểu học trong quá trình hoạt động tại lớp. 

    Giáo viên trường Tiểu học Vạn Phúc đã tổ chức các hoạt động để giúp trẻ hình thành các kỹ năng sử dụng sách vở, bút, cặp, bảng, phấn… làm quen với những thao tác “đọc và viết” như biết cầm sách đúng, biết “đọc” từ trên xuống, từ trái sang phải; hướng dẫn trẻ biết sử dụng kí hiệu gần giống với chữ viết tức là “tiền chữ viết” để ký tên hay ghi lại bài thơ trẻ thích, hình thành động cơ đi học cho trẻ. Hình thành ở trẻ các chức năng tâm lý cần thiết của người học sinh bằng cách giao nhiệm vụ vừa sức, tạo tình huống để trẻ tư duy, biết so sánh, lập luận...

Với tấm lòng yêu trẻ, các cô đã giúp các con dần nắm được các kỹ năng và có tâm lý thích tìm hiểu và đi học lớp 1

Một số hình ảnh các con được luyện kỹ năng tiền tiểu học tại trường Mẫu giáo Chim Non :

Ban truyền thông


Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 95
Tháng trước : 2.736